Đào tạo hàn công nghệ cao 3G, 6G
  • SOCIAL NETWORK

Nhiều thách thức cho thị trường lao động hội nhập

23-08-2017

Từ khi Việt Nam sẽ chính thức bước vào “sân chơi chung” Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), theo đó, người lao động sẽ được phép tự do luân chuyển giữa các nước thành viên.

Đây vừa là cơ hội cho lao động Việt Nam tự do lựa chọn nơi làm việc và được đối xử bình đẳng, nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn khi tay nghề, kỹ năng, ngoại ngữ của lao động nước ta chưa cao.

So với nhiều nước trong khu vực ASEAN, thị trường lao động Việt Nam có nhiều ưu điểm như lực lượng lao động nhiều và trẻ, người lao động nhiệt tình, cần cù, sáng tạo... Tuy nhiên, nguồn lao động của chúng ta vẫn còn hạn chế như năng suất và kỹ năng còn thấp.

Theo báo cáo của Tổ chức lao động Quốc tế công bố mới đây, năng suất lao động của Việt Nam thuộc nhóm thấp ở châu Á - Thái Bình Dương: Thấp hơn Singapore gần 15 lần, thấp hơn Nhật Bản 11 lần và Hàn Quốc 10 lần. So với các nước trong khu vực, năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 1/5 Malaysia và 2/5 so với Thái Lan.

“Đội ngũ lao động trong nước luôn quen với các đặc điểm như cần cù, chịu khó, giá rẻ... trong khi đó vấn đề đáng lo ngại của nguồn lao động là hạn chế về kiến thức chuyên môn và các kĩ năng như ngoại ngữ, thực hành”, Ths Nguyễn Thị Hà, Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, cho biết.

Ông Lưu Đình Vinh, trường Cao đẳng Kinh tế TP Hồ Chí Minh, cũng cho rằng khi tham gia vào AEC, người lao động Việt Nam phải sử dụng ngôn ngữ chung của cộng đồng - ở đây là tiếng Anh. Thế nhưng khảo sát của các tổ chức quốc tế cho thấy, kỹ năng tiếng Anh của người lao động của Việt Nam ở mức trung bình thấp, với số điểm là 51,5%.

 “Việc dạy nghề cần có sự kết hợp giữa nhà trường, doanh nghiệp để nắm bắt được nhu cầu, qua đó đào tạo chuẩn xác lao động có kỹ năng cao với ngành nghề đáp ứng được nhu cầu của xã hội, đặc biệt cần hướng tới đào tạo nhân lực theo chuẩn quốc tế”. Nguyễn Lan Hương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lao động xã hội

Nhiều doanh nghiệp cũng nhận định, phần lớn sinh viên Việt Nam ra trường ngoài yếu kém về kỹ năng mềm còn thiếu kỹ năng làm việc nhóm và khả năng giao tiếp ngoại ngữ nên mặc dù kết quả học tập cao nhưng đa phần phải đào tạo lại mới làm việc được...

Theo các chuyên gia lao động, khi AEC được thành lập, chỉ có 8 ngành được phép luân chuyển lao động là kế toán, kiến trúc, kỹ sư, nha sỹ, bác sĩ, y tế, điều tra viên, du lịch.

Tuy nhiên, so với toàn bộ cơ cấu kinh tế tại TP Hồ Chí Minh, lao động ở một số ngành này lại chiếm số lượng không nhiều so với tổng lượng lao động hiện có. Chẳng hạn như năm 2011, lao động trong ngành y tế và hoạt động trợ giúp xã hội chỉ có 12.379 người (chiếm 0,5% trong tổng số lao động hiện có), đến năm 2012 con số này tăng lên 12.864 người (chiếm 0,52%). Điều này cho thấy, cơ hội dành cho lao động TP Hồ Chí Minh cũng bị thu hẹp hơn.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của người lao động Việt Nam khi hội nhập, theo ông Lê Đình Vinh, ngay từ bây giờ nếu người lao động không ý thức được cơ hội và thách thức khi hội nhập để đầu tư nâng cao năng suất và kỹ năng lao động, nhất là về ngoại ngữ thì sẽ khó “mơ” việc cạnh tranh với các nước khu vực.

“AEC là cơ hội lớn để tháo gỡ vấn đề thừa lao động ở Việt Nam. Ngoài ra, sự tăng cường cạnh tranh giữa các nước cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển năng lực của lao động trẻ, giúp thanh niên Việt Nam ngày càng hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, để nâng cao năng suất lao động, kỹ năng cho người lao động, chúng ta cần hướng hoạt động của các trường đào tạo, dạy nghề theo hướng tiếp cận với nhu cầu thực tế của xã hội. Cũng cần nâng cao nhận thức tự học tập, rèn luyện của học sinh, người lao động phù hợp phát triển thị trường lao động theo yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nâng cao kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm cho người lao động; đồng thời chú trọng đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng tin học và sử dụng tốt một ngoại ngữ” - ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, khẳng định..

Hướng đi cho các trường dạy nghề.

Nắm bắt được xu thế hội nhập đó, hiện nay đã có 1 số nhà trường và trung tâm dạy nghề đật mục tiêu đào tạo “ Tốt nghiệp – tốt nghề”, tạo mô hình liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Ông Lưu Tuấn Đông-Giám đốc Trung tâm dạy nghề Quốc Tế cho biết “ sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, với nỗ lực không mệt mỏi để tạo dựng thương hiệu, dồn sức tập trung cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm cho học viên, chúng tôi nhận ra rằng, một khi khả năng thực hành và kĩ năng mềm của học viên (lúc các em tham gia vào thị trường lao động) còn yếu, thì rõ ràng chất lượng đào tạo của nhà trường vẫn chưa đạt được ở mức cao”.

Để đáp ứng nhu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, kể từ tháng 8/2017 tất cả những Học viên tốt nghiệp nghề Hàn Công Nghệ Cao tại Trung tâm dạy nghề Quốc Tế sẽ được cấp thêm 1 chứng chỉ bằng tiếng Anh nhằm giúp các học viên dễ dàng làm việc cho các công ty, dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

THÔNG TIN CHI TẾT VỀ HỆ THỐNG BẰNG CẤP CỦA TRUNG TÂM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

Image result for click here gif

 

 

 

Username (Tài khoản) Password (Mật khẩu) Quên mật khẩu?